Báo chí Đồng hành vì sự phát triển kinh tế cùng Doanh nghiệp
Báo chí được xác định là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng. Trong thời bình, báo chí càng thể hiện rõ vai trò trong việc truyền thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước. Trong dòng chảy đó, DN & PL đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu của giới doanh nghiệp, doanh nhân (DNDN).
Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật ấn phẩm tròn 10 tuổi, phóng viên DN & PL đã có cuộc trò chuyện thân tình, cởi mở với ông Nguyễn Văn Hùng - Hàm Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương.
Nhận xét về vai trò của báo chí đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương: Năm 2017, báo chí đã có những đóng góp quan trọng vào kết quả và bước phát triển của kinh tế đất nước. Trong đó phải kể đến sự song hành, tham góp của báo giới trong Tuần lễ cấp cao APEC và thành công bước đầu của Hiệp định Đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được các nước tham gia thông qua, ký kết…Thành công này đã gây dựng hình ảnh và bồi đắp uy tín của Việt Nam đối với thế giới.
Mỗi ngày, trên các phương tiện truyền thông, chủ đề kinh tế luôn chiếm dung lượng, thời lượng lớn, tuyên truyền đúng định hướng, đáp ứng tốt yêu cầu nội dung tuyên truyền mà Đảng và Chính phủ nêu ra. Báo chí đã làm tốt việc khơi dậy nội lực kinh tế, kịp thời cổ vũ, động viên mặt tích cực; Mạnh dạn phản biện, phê phán có trách nhiệm tệ tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong hoạt động kinh tế, nhất là phát hiện, đấu tranh có hiệu quả trong các vụ án kinh tế. Qua đó, xây dựng hình ảnh đẹp về DNDN; Làm trong sạch, lành mạnh nền kinh tế đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Hàm Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương
Có thể nói: Chưa bao giờ đội ngũ DNDN của chúng ta lại phát triển nhanh và mạnh như hiện nay? Ông nhận xét gì về sự phát triển này, cũng như chất lượng của các DNDN trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa?
Đội ngũ DNDN ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng qua từng năm. Năm 2017, họ hân hoan đón tin vui, Nghị quyết Trung ương khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế đất nước. Đó là cơ sở pháp lý, chính trị căn cốt để DNDN tư nhân thêm động lực mới, vững tin kinh doanh, bình đẳng trước pháp luật như mọi thành phần kinh tế khác. Phong trào khởi nghiệp diễn ra sôi nổi với sự tham gia của nhiều DNDN, trong đó cần đặc biệt lưu tâm là DNDN trẻ. Nhiều DNDN đã được nhắc đến trên thị trường chứng khoán; Hình thành thương hiệu uy tín trong xã hội như: Tập đoàn Sun Group; Vin Group; Thaco Trường Hải; Vinamilk; TH True milk, Tập đoàn Hòa Bình, Hòa Phát, FLC… Đã có những DNDN từ nước ngoài tìm về nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình để “gây dựng cơ đồ”.
Nghiêm túc đánh giá, số DN làm ăn thua lỗ, phá sản bởi nhiều lý do phải giải thể cho thấy tính khắc nghiệt của hoạt động kinh tế, kinh doanh. Để có được sự thành công, DNDN phải vượt qua biết bao trở ngại, khó khăn, thách thức trong đó có cả lực cản vô hình và hữu hình; Đôi khi phải tranh đấu, đổ mồ hôi, nước mắt, mất mát; Phải hội đủ trí cao, tâm sáng và có được sự may mắn (thiên thời, địa lợi, nhân hòa). Họ phải biết chấp nhận thất bại; Gục ngã, mất mát, đổ vỡ và dám đứng dậy làm lại từ đầu.
Để nền kinh tế tư nhân thực sự phát triển cần sự hợp tác chặt chẽ giữa đội ngũ DNDN và cơ quan báo chí. Nhưng dường như mối quan hệ này vẫn còn rất lỏng lẻo? Theo ông, nguyên nhân là do đâu?
Nghị quyết của Đảng nêu nguyên tắc không phân biệt kinh tế tư nhân và kinh tế Nhà nước. Nghĩa là mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng trước pháp luật. Song, trong một số trường hợp cụ thể, kinh tế tư nhân đôi khi vẫn gặp khó khăn hơn kinh tế Nhà nước trước những ứng xử, quan hệ với cơ quan công quyền. Không ít đơn vị kinh tế Nhà nước làm ăn thua lỗ, bết bát bởi nhiều nguyên nhân. Có thể sự thua kém của kinh tế nhà nước so với kinh tế tư nhân là có thực. Đây cũng là cơ sở để tính vượt trội của kinh tế tư nhân bộc lộ.
Những năm gần đây, mối quan hệ giữa DN và báo chí đã có bước tiến rõ rệt. Đây là xu thế tất yếu của triết lý “đồng hành cùng phát triển”. Nhận thức là một quá trình. Đôi khi DN nhỏ và vừa hay tự ti với quy mô, tiềm lực của mình; Ngại tiếp xúc với báo chí, thậm chí xa lánh, ác cảm, quay lưng với báo chí. Theo tôi, nguyên nhân thì nhiều nhưng cái chính là do họ chưa nhận thức đúng vai trò quan trọng, không thể thiếu của mối quan hệ báo chí và DN. Họ chưa tìm ra triết lý hợp tác phát triển một cách có văn hóa, văn minh. DN nào chưa quan hệ tốt với truyền thông nghĩa là họ chưa biết cách tiếp cận, hoặc tiếp cận chưa đúng phương pháp; Chưa đánh thức được trách nhiệm của người làm báo, nghĩa là chưa chiếm được tình cảm, trái tim của các nhà báo.
Với mong muốn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa DNDN và báo chí, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đội ngũ DNDN, vì sự phát triển chung của kinh tế đất nước… Báo Pháp luật Việt Nam đã “khai sinh” ấn phẩm DN & PL. Với tư cách là nhà quản lý các cơ quan báo chí, xuất bản, ông đánh giá thế nào về ấn phẩm này?
Ấn phẩm DN & PL được xem là cầu nối cho mối quan hệ DNDN với báo chí nói chung và Báo Pháp luật Việt Nam nói riêng. Đây cũng chỉ là một nhịp cầu rất nhỏ thôi, song lại rất ý nghĩa. Nó được xây đắp bởi triết lý giản dị: Chúng ta sẽ chơi với nhau một cách sang trọng, văn minh, văn hóa. Nhiều cơ quan báo chí cũng có cách làm tương tự.

Dưới góc nhìn pháp luật, qua ấn phẩm, những gương mặt DNDN tiêu biểu của đất nước được giới thiệu. DNDN coi ấn phẩm trên là một trong những nơi để bày tỏ quan điểm sống, triết lý kinh doanh, biểu đạt đạo đức văn hóa của giới DN. Cần lắm và cần hơn những bài viết về mối quan hệ DNDN với báo chí thông qua lăng kính nhà báo, với ý thức tự soi lại mình của người cầm bút. Quan hệ trong sáng, lành mạnh hay quan hệ ngược lại. Nội dung “Táo quân” dịp Tết vừa qua đã phê phán mạnh nhóm lợi ích trong đời sống xã hội. Nếu lợi ích này xuất hiện trong mối quan hệ DNDN với báo chí càng nguy hại khôn lường? Vậy nên luôn cần sự soi chiếu mối quan hệ này theo chiều hai mặt…
Tôi rất thiện cảm và chia sẻ tích cực với ấn phẩm DN & PL. Tôi cũng mong muốn sẽ có nhiều bài viết thật sâu để thấy báo chí luôn bênh vực việc làm đúng của DNDN và thẳng thắn đấu tranh không khoan nhượng với tiêu cực trong hoạt động kinh doanh dưới góc nhìn của Báo Pháp luật Việt Nam. Sang trọng, cuốn hút bạn đọc của ấn phẩm nằm ở phương pháp tiếp cận này.
10 năm hình thành và phát triển, DN & PL đã thể hiện những điểm mạnh vượt trội, tuy nhiên hạn chế và thiếu sót vẫn còn. Xin ông cho một vài góp ý để ấn phẩm của chúng tôi thêm hoàn thiện?
Là một cơ quan báo chí đa phương tiện, Báo Pháp luật Việt Nam đã sớm bắt nhịp đời sống báo chí đương đại. Vì thế, trong số các ấn phẩm của Báo có ấn phẩm đã thành công, uy tín với độc giả. DN & PL cũng đã chiếm được tình cảm bạn đọc, nhất là giới DN sau một thập kỷ lưu hành. Báo chí đang trong thời kỳ bùng nổ, cạnh tranh thông tin khốc liệt. Trộm nghĩ, nếu coi các ấn phẩm của Báo Pháp luật Việt Nam là những đứa con thì đây là một gia đình rất đông con. Việc nuôi dạy càng không dễ dàng nếu muốn đứa con nào cũng ngoan, cũng thành đạt. Vậy nên quan trọng vẫn là phương pháp nuôi, dạy mà thôi.
Thực tế, DN & PL đã có bước đi chững chạc qua 10 năm nhưng so với yêu cầu của bạn đọc, ấn phẩm cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức đa dạng, bám sát các góc cạnh đời sống, linh hoạt về chuyên mục để mở rộng bạn đọc, không chỉ là tập trung cho DNDN. Cần phải công tâm trong đánh giá, ngợi ca, ghi nhận DNDN; Có phương pháp tiếp cận DNDN độc lập, theo chiều sâu; Xây dựng đội ngũ cộng tác viên nòng cốt, đa thế hệ, trong đó quan tâm đến các nhà văn để họ chuyển tải thông tin về DNDN đến bạn đọc qua ngôn ngữ văn học. Như thế dễ thấm hơn, nội dung ấn phẩm trở nên nhẹ nhàng hơn, tươi mới hơn, phong phú hơn cùng với góc nhìn pháp lý.
Trân trọng cám ơn ông!
Đoan Trang



0 Nhận xét